วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แบบฝึกหัดบทที่ 8 การใช้สารสนเทศตามกฎหมายและจริยธรรม  

แบบฝึกหัด
แบบฝึกหัดบทที่ 8 การใช้สารสนเทศตามกฎหมายและจริยธรรม                                       กลุ่มที่เรียน  2
รายวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน                                                  รหัสวิชา 0026 008
ชื่อ –สกุล นางสาว ปรียานุช  ทิพย์ราช  รหัส 57011015106
คำชี้แจง จงตอบคำถามต่อไปนี้
1.นาย Aทำการเขียนโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมหนึ่งเพื่อทดลองโจมตีการทำงานของคอมพิวเตอร์สามารถใช้งานได้  โดยทำการระบุ IP – Address โปรแกรมนี้สร้างขึ้นมาเพื่อทดลองในงานวิจัย  นาย ที่เป็นเพื่อนสนิทของนาย  A  ได้นำโปรแกรมนี้ไปทดลองใช้แกล้งนางสาว C เมื้อนางสาว C ทราบเข้าก็เลยนำโปรแกรมนี้ไปใช้ส่งต่อให้เพื่อนๆที่รู้จักได้ทดลอง”    การกระทำอย่างนี้เป็น ผิดจริยธรรม หรือผิดกฎหมายใดๆหรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหากผิด ผิดในแง่ไหน จงอธิบาย
คำตอบ 
 ผิดจริยธรรมเพราะนายทำการทดลองที่ผิดกฎหมาย ซ้ำยังสะเพร่าในการเก็บรักษาข้อมูล เป็นเห็ตให้ นายB สามารถนำข้อมูลดังกล่าว ไปสร้างความก่อกวน และส่งผลเสียแก่ผู้อื่น  เป็นการไม่รับผิดชอบต่อสังคม ไร้ซึ่งความละอายใจ


2. นาย J ได้สร้างโฮมเพจ เพื่อบอกว่าโลกแบนโดยมีหลักฐานอ้างอิงจากตำราต่างๆอีกทั้งรูปประกอบ เป็นการทำเพื่อความสนุก ไม่ได้ใช้ในการอ้างอิงทางวิชาการใดๆเด็กชายK เป็นนักเรียนในระดับประถมปลายที่ทำรายงานส่งครูเป็นการบ้านภาคฤดูร้อนโดยใช้ ข้อมูลจากโฮมเพจของนาย J ” การกระทำอย่างนี้เป็น ผิดจริยธรรม หรืผิดกฎหมายใดๆ หรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหากผิด ผิดในแง่ไหน จงอธิบาย
คำตอบ 
จะตัดสินว่าผิดหรือไม่ ต้องดูที่เจตนาของผู้ที่สร้างเพจ หากตั้งใจกระทำเพื่อความสนุกสนาน ก็ควรที่จะระบุให้ชัดเจน หากไม่มีการระบุวัตถุประสงค์ที่ชัด อาจจะทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดอย่างไม่ได้เจตตนา และเป็นการผิดจริยะธรรมได้ เพราะโลกออนไลท์นั้น ผู้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็ว ผู้บริโภคจึงควรที่จะมีความรอบคอบให้มากๆ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น